Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Làm thể nào để hợp thức hóa thủ tục di chúc trên giấy tờ?


Hỏi: Vợ chồng tôi đang sinh sống ổn định trên thửa đất 1.200m2 do ba mẹ chồng tôi để lại. Đất này hiện do ba mẹ chồng tôi đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 2012 ba mẹ chồng tôi mất để lại di chúc cho vợ chồng tôi hưởng thừa kế toàn bộ diện tích đất nói trên. Di chúc này được ba mẹ chồng tôi lập tại phòng công chứng, trong tình trạng minh mẫn. Xin hỏi vợ chồng tôi có đương nhiên được coi là chủ sở hữu đối với thửa đất trên không? Vợ chồng tôi có thể làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên không?



Trả lời:
Theo quy định tại điều 635 bộ luật Dân sự năm 2005 thì vợ chồng bạn là người thừa kế theo di chúc di sản là quyền sử dụng đất của ba mẹ chồng bạn để lại. Tuy nhiên, vợ chồng bạn không đương nhiên được coi là chủ sở hữu đối với quyền sử dụng diện tích đất nói trên.

Để được công nhận là chủ sở hữu đối với quyền sử dụng đất nói trên vợ chồng bạn phải tiến hành thủ tục đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo quy định của pháp luật, trước tiên bạn làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Theo quy định tại mục II, thông tư liên tịch 04/2006/TTLT/BTP-BTN&MT hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ khai nhận di sản gồm những giấy tờ sau: chứng minh nhân dân của vợ chồng bạn, giấy chứng tử của ba mẹ chồng bạn; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, di chúc. Hồ sơ này bạn mang đến phòng công chứng nhà nước hoặc tổ chức hành nghề công chứng để tiến hành làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế.

Sau đó vợ chồng bạn tiến hành thủ tục đăng ký thừa kế quyền sử dụng tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; trường hợp thửa đất trên nằm ở nông thôn thì bạn nộp tại UBND xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Bạn chuẩn bị hồ sơ thừa kế quyền sử dụng đất gồm: di chúc; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trích lục bản đồ địa chính; tờ khai lệ phí trước bạ; tờ khai thuế chuyển quyền sử dụng đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét