Chào các bạn! Khi nhắc đến SEO thì ta sẽ liên tưởng
đến 1 câu nói rất nổi tiếng
“Content is King, Link is Queen”.
Đó có nghĩa là
trong SEO yếu tố quyết định hàng đầu “Content is King” (nội dung là Vua) và yếu
tố quyết định thứ 2 sau đó là “Link is Queen” (Backlink là Hoàng Hậu).
Quả thật là như vậy, đây không chỉ là một câu nói, một
khẩu ngữ quen thuộc và phổ biến với các SEOer mà nó còn quan trọng và được các
chuyên gia SEO coi là một phương châm SEO bất di bất dịch, họ thường xuyên nói
đến trong bất kỳ chương trình đào tạo cũng như tài liệu hướng dẫn SEO nào.
Tưởng tượng một chút nhé ^^
Vậy sau khi có được “Vua” rồi ta cần phải đi tìm
“Hoàng Hậu” chứ, mà “Hoàng Hậu” cho “Vua” thì không thể xề xoà được, đó phải là
một “Hoàng Hậu Sịn” (Backlink chất lượng)….
Chém gió tào lao thế thôi, ngay bây giờ mình xin
phép được trình bày một số kinh nghiệm bản thân về Backlink, cụ thể ta sẽ tìm
hiểu được đâu là một “Backlink Sịn”, đâu là một “Backlink Rởm”?
Backlink là gì?
Nói theo một cách ngắn gọn, cơ bản và dễ hiểu nhất
thì Backlink có nghĩa là một liên kết từ 1 website khác đến website của mình.
Vd: Tôi có 2 website A và B, khi website B có 1 liên
kết trỏ về website A thì có nghĩa rằng website A đã có 1 backlik từ website B.
Và ngược lại…
Thật dễ hiểu phải không nào? Nhưng nếu chỉ đọc và biết
đến đây thì chưa đủ vì thực tế kiến thức về Baclink nói riêng cũng như SEO nói
chung đâu chỉ đơn giản đến thế. Đó mới chỉ là định nghĩa “Backlink là gì?”.
Vậy Backink đó có thật sự chất lượng?
Đúng thế! Khi bạn muốn SEO từ khoá của website mình
lên top 1 Google thì ngoài việc SEO Onpage thật chuẩn cùng với việc đầu tư bài
bản và tốn rất nhiều thời gian về nội dung, thì bạn phải đi tìm, lặn lội tìm mò
những website cho phép chèn link để tạo Backlink. Nào là Forum, nào là Blog,
nào là Việt Nam, nào là nước ngoài…
Nhưng đó là mới nói về số lượng Backlink, còn về chất
lượng của nó ra sao, lợi ích và hiệu quả mang lại của việc chèn các Backlink đó
liệu có thoả đáng với công sức và thời gian mà các bạn bỏ ra? Đối với những ai
đi mua liên kết thì còn phải thận trọng hơn, vì khi đã quyết định đầu tư tiền của
thì lợi ích mang lại phải là thật xứng đáng và rõ rệt.
Auto Alexa, Face Pagerank đánh lừa khách hàng
Với hiện trạng gần đây đang xuất hiện nhiều thủ thuật
đánh lừa khách hàng như Face Pagerank, auto Alexa…Mình đã tìm hiểu và phát hiện
ra rất nhiều trang web, forum, thậm chí blog cũng đang dùng thủ thuật này, chỉ
số Alexa cũng như Pagerank của họ rất cao. Có những trang mới setup tháng 7 năm
2013 vừa rồi mà PR = 8, alexa thì vài trăm nghìn?.. Mà bạn biết đó từ tháng 6 đến
giờ Google vẫn chưa Update Pagerank lần nào, vậy những chỉ số đó ở đâu ra? thật
vô lý đúng không?
Như vậy thật khó để phân biệt và nhận biết một
website chất lượng nếu chỉ dựa vào thông số của những công cụ SEO đơn thuần. Vậy
ta cần phải dựa vào đâu để nhận biết website nào tốt, website nào chất lượng thật,
và thế nào là một “Backlink sịn”, đâu là một “Backlink rởm”.
Theo kinh nghiệm bản thân và tự tổng hợp mình xin
chia sẻ 1 chút về cách để nhận biết 1 website có chất lượng hay không như sau:
Website chất lượng
Một website chất lượng cần đảm bảo những yếu tố sau:
1. Chỉ số PR, alexa, DA, PA, Google index, Bing
index cao
2. Tuổi thọ Domain (tuổi thọ càng lâu đời, độ tin tưởng
của website với Google càng lớn)
2. Chỉ số Pagerank phải chia đều cho các trang con
(vd trang chủ PR=9 thì các trang 3huyên mục chính ít nhất PR = 6, 5 hoặc 4
không thể trang chủ PR cao nhưng các trang con PR đều n/a được).
4. Số lượng khác truy cập lớn, tỉ lệ Time Onsite thấp
5. Nội dung cập nhật thường xuyên, chất lượng
6. Tốc độ index nhanh
7. Số lượng link out ít
8. Tốc độ load trang nhanh, hình ảnh rõ nét, font chữ
to, rõ ràng, dễ đọc
9. Ít quảng cáo, pop up
10. Không chứa hoặc liên kết với những trang có nội
dung xấu, đồ truỵ..
11. Tối ưu Onpage tốt, thứ hạng từ khoá phải cao
tương đối…
Backlink “Sịn”?
Backlink “Sịn” là những liên kết được đặt một cách
thông minh, chứa những từ khoá hợp lý, đúng chuẩn mực, không lạm dụng, spam quá
nhiều và:
1. Text trong link phải có ý nghĩa (từ khoá “sịn”như: văn phòng cho thuê quận 1,cho thuê văn phòng quận 1,văn phòng quận 1 cho thuê)
2. Website đó là một phải là 1 website chất lượng
3. Liên Dofollow sẽ chất lượng rất nhiều hơn so với
Nofollow
4. Link đặt gần trang chủ hay trang có các chỉ số
SEO càng cao càng tốt
5. Ưu tiên những trang domain.gov, edu, org
6. Không nên lặp lại 1 URL trên cùng 1 trang nhiều lần
7. Backlink từ những trang cùng thể loại
8. Backlink duy trì bền lâu
9. Đặt những nơi nổi bật, tỷ lệ nhấp chuột cao
10….
Tổng kết
Mình thường đi tạo backlink bằng tay theo cách truyền
thống, không phần mềm, chẳng auto. Phương pháp đặt texlink của mình cũng rất đa
dạng: Texlink ở trang chủ, trang con, trang chi tiết, chữ ký forum, profile….
Nghĩa là cứ website nào chất lượng thì dù là link Nofollow hay Dofollow thì với
mình đều rất ưu ái. Nhất là trong thời buổi các thuật toán của Google đang càng
ngày càng khó tính hơn. Vì vậy vấn đề chất lượng Backlink mình sẽ đẩy lên hàng
đầu. Cứ đi từ từ, chậm nhưng chắc, chất lượng vẫn hơn số lượng ^^
Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ nhặt và cơ bản về
Backlink do mình tự tổng hợp và tích luỹ bản thân, nếu có phần nào thiếu sót mời
các bạn bổ xung và chia sẻ cho mọi người nhé.
Thanks!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét