Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Người nước ngoài có Visa mới có thể thuê văn phòng tại Việt Nam

Theo diễn giải của Bộ Xây dựng, ngoài 5 đối tượng được quy định tại Nghị quyết số 19/2008/QH12, trên thực tế vẫn còn nhiều đối tượng người nước ngoài khác cũng có nhu cầu muốn thuê văn phòng cho thuê quận 1,2,...Hồ Chí Minh ở tại Việt Nam như: Người nước ngoài làm việc tại các chi nhánh, văn phòng đại diện nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, người nước ngoài làm việc dưới một năm, người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp nhưng không giữ chức danh quản lý hoặc người nước ngoài vào Việt Nam học tập, nghiên cứu hoặc giảng dạy cho các cơ sở giáo dục tư nhân...

Do đó, Dự thảo Nghị quyết mở rộng đối tượng được mua và sở hữu,thuê nhà,văn phòng ở tại Việt Nam, bao gồm cá nhân người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Tại cuộc họp thẩm định, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều cho rằng đối tượng đảm bảo điều kiện được thuê ví dụ: văn phòng quận 1 cho thuê theo Dự thảo Nghị quyết là quá rộng. Mục tiêu của Việt Nam là tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ở cho những người đầu tư, làm việc tại Việt Nam, nên chăng, Dự thảo Nghị quyết quy định thắt chặt hơn, như người nước ngoài vào Việt Nam có thời hạn (theo visa nhập cảnh vào Việt Nam phải từ 3 tháng trở lên) mới có quyền thuê văn phòng tại Việt Nam.

Về thời hạn cho thuê văn phòng  của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam: Dự thảo Nghị quyết nêu tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở nhưng tối đa không quá 69 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sở tài sản khác gắn liền với đất và có thể được gia hạn thêm theo quy định của pháp luật Việt Nam tại thời điểm được gia hạn.

Về vấn đề này theo đại diện Văn phòng Chính phủ đều cho rằng nên quy định là 49 năm để đảm  bảo sự đồng bộ của các dự án, phù hợp với Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các văn bản pháp luật khác của Việt Nam. Mặt khác, đại diện Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Dự thảo Nghị quyết phải bám sát tinh thần Nghị quyết 103/NQ-CP theo hướng: “Cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư dự án tại Việt Nam được cho thuê văn phòng quận 1,2,3... tại Việt Nam phù hợp với thời hạn dự án tại Việt Nam”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét